วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อยากเป็นหมอ

                         แนะนำอาชีพแพทย์!!!!!!!!!!


           แพทย์ เป็นวิชาชีพอันดับหนึ่ง ของสายวิทย์ (ชีววิทยา)ตลอดกาล นักเรียนจำนวนมากใฝ่ฝันที่จะเข้าสู่วิชาชีพนี้ แต่เนื่องจากจำนวนที่รับได้มีจำกัด บางคนจึงไม่ได้เรียนดังฝัน
      การสอบเข้าแพทย์ต้องใช้วิชาวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น สถาบัน The science มั่นใจว่า ถ้ามีความพยายามติว  ทุกคนก็สามารถเข้าเรียนคณะนี้ได้
        การเรียนแพทย์ ในช่วง 3 ปีแรก จะเป็นภาคทฤษฎี  พอถึง ปี 4 จะเริ่มลงคลินิก  round ward และอยู่เวร โดยหมุนเวียนกันเป็นกลุ่มๆ ไปตามภาควิชาต่างๆ
        ปีที่หนักที่สุดสำหรับการเรียนแพทย์ คือ ปี 4 (ปีที่เริ่มลงคลินิกเต็มตัว)  และปี 6  ซึ่งนักศึกษาแพทย์ Extern (ปีหก) อาจจะต้องอดนอนติดต่อกันสองสามคืน เป็นเรื่องธรรมดา บางคนไม่มีเวลาแม้กระทั่งจะอาบน้ำ  แต่ปีสุดท้ายโชคดีที่ไม่ค่อยมีเล็กเชอร์มากมาย ส่วนใหญ่เป็นภาคปฏิบัติ การสอบข้อเขียนจึงไม่กดดันมากนักในปีนี้ 
       หลังจบแล้วต้องไปชดใช้ทุน 3 ปี มีเงินเดือนระหว่างใช้ทุน รวมเงินพิเศษต่างๆ เดือนละประมาณ 40,000 บาท เมื่อใช้ทุนเสร็จแล้ว จะเลือกรับราชการต่อ ไปศึกษาต่อเฉพาะทาง หรือจะลาออกไปทำงานเอกชน เปิดคลินิกส่วนตัวก็ได้
        การเป็นแพทย์จะมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย เป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้พอสมควรกับการดำรงชีวิต แล้วก็ยังได้รับความนับถือให้เกียรติจากคนส่วนใหญ่  วิชาชีพแพทย์ยังคงเป็นอันดับหนึ่งเสมอมานับแต่สมัยโบราณกาล จนถึงปัจจุบัน

ข้อดีของอาชีพแพทย์
– เป็นอาชีพที่มั่นคง : หมอเป็นอาชีพที่มั่นคง คือไม่มีทางถูกไล่ออก หรือตกงาน เพราะทุกวันนี้หมอขาดแคลนอยู่ครับ เรายังผลิตแพทย์เข้าสู่ระบบได้ไม่ทัน เพราะผลิตได้น้อย และแพทย์ไหลออกนอกระบบอีกด้วย ดังนั้นการเรียนหมอถ้าจบมาได้เนี่ยนะครับ ไม่ต้องกลัวไม่มีงานทำ เพราะมันมีให้ทำแน่นอน และเยอะด้วยละ !
– รายได้ค่อนข้างดี : ต้องยอมรับว่าเป็นหมอรายได้ถือว่าดีเมื่อเทียบกับหลายอาชีพครับ แต่มันก็ไม่ได้รวยเมื่อเทียบกับอีกหลาย ๆ อาชีพนะครับ ถ้าจะให้พูดรวม ๆ แล้วอาชีพหมอก็ยังถือว่าอยู่ในคนฐานะเกือบ ๆ จะรวยครับ ดังนั้นใครหวังว่าจะรวย การเป็นหมอไม่ตอบโจทย์ครับ เพราะมันทำได้แค่เกือบ ๆ จะรวยเท่านั้นเองครับ แต่ก็จะไม่ขัดสนเรื่องเงินแน่นอน ถ้าไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมากเกินไป
– ได้ช่วยเหลือคนอื่น : หมอโดยอาชีพแล้วเหมือนน้องได้ทำบุญช่วยเหลือผู้อื่นทุกวันครับ เพราะคนที่มาโรงพยาบาลนั้นมีความทุกข์อยู่แล้ว การช่วยขจัดความทุกข์ของเขาเหล่านั้นด้วยจิตใจที่ปราถนาดี เป็นสิ่งที่ได้บุญกุศุลอยู่แล้วครับ ซึ่งการได้ทำงานลักษณะนี้แล้วเห็นพวกเขาหายจากโรค กลับบ้านได้ น้องจะมีความสุขครับ และมันเป็นความสุขที่มีทุกวัน หาไม่ได้จากการทำงานอย่างอื่นซะด้วยนะครับ
– มีเกียรติ : แม้ว่าจะมีปัญหาฟ้องร้องกันเยอะในปัจจุบัน แต่หมอก็ยังเป็นอาชีพที่ได้รับเกียรติและได้รับการยอมรับจากคนในสังคมค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับหลาย ๆ อาชีพ แต่การที่เขาให้เกียรติตรงนี้ ก็จะต้องแลกมาด้วยการวางตัวที่เหมาะสมของคนที่จะมาเป็นหมอด้วยนะครับ
น้อง ๆ ที่อยากเป็นหมอถ้าได้เข้ามาอ่านก็ลองเอาไปประกอบการตัดสินใจเลือกคณะที่จะเรียนดูนะครับ พี่อยากฝากไว้นิดนึงว่า การเลือกคณะ อย่าเลือกเพราะมีคนบอกว่าอาชีพนี้ดีสุด หรือคิดเอาว่าอาชีพนี้ดีสุดครับ เพราะอาชีพที่ดีที่สุดนั้นไม่มีอยู่จริงครับ ทุก ๆ อาชีพมีข้อดีข้อเสียในตัวเอง อาชีพแพทย์ก็เช่นกัน ดังนั้นการเลือกคณะควรจะดูว่าเราเหมาะกับอาชีพไหนมากกว่านะครับ
ที่มา:https://blog.eduzones.com/tiwtactic/163020
        https://th.wikipedia.org/wiki

  วันนี้เราก็มีวีดีโอแนะนำสำหรับคนที่อยากเป็นหมอมาให้ดูด้วยค่ะ





ขอบคุณคลิปดีๆจาก https://www.youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น